เทคโนโลยีวันนี้ก้าวกระโดดจนเราเองแทบจะตามไม่ทัน ดูอย่างเช่น จักรยานที่คุณผู้อ่านเห็นในรูปนี้ เชื่อไหมครับว่า มันเป็นจักรยานคันแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นได้อย่างง่ายดายด้วย การ’พิมพ์’มันออกมาจากแบบในคอมพิวเตอร์

วัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ จักรยานคันนี้ก็คือ พลาสติกไนลอน (nylon) ที่สามารถทำให้ตัวถังที่ได้มีความแข็งแกร่งไม่แพ้เหล็ก และอะลูมิเนียม ในขณะที่มันมีน้ำหนักน้อยกว่าถึง 65% ผลงานที่นำมาฝากคุณผู้อ่านในเช้านี้เป็นไอเดียจากมันสมองของเหล่าบรรดานัก วิทยาศาสตร์จาก Bristal ที่ออกแบบจักรยานบนคอมพิวเตอร์ และส่งมันไปออกทางเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ชั้นของผงไนล่อนที่ถูกหลอม ละลายออกมาเป็นชั้นๆ จนได้ตัวถังรถจักรยาน ตลอดจนวงล้อ และขาถีบ ตลอดจนแกนที่ใช้ขับเคลื่อนระหว่างที่ปั่นกับล้อหลัง โดยมีเพียงแค่โซ่ ยางล้อ และแฮนด์(ที่จับ)ที่ผลิตจากโรงงานอื่น เมื่อประกอบเข้าด้วยกันก็จะได้จักรยานดังภาพที่สามารถขี่ได้

ด้วยความที่ Airbike เป็นจักรยานที่พิมพ์ออกมาจากเครื่องพิมพ์ โดยออกแบบบนคอมพิวเตอร์ ดังนั้น มันจึงสามารถดีไซน์ให้เหมาะกับผู้ขี่แต่ละคนได้ หรือจะเรียกว่าเป็นจักรยาน’สั่งตัด’แบบเสื้อผ้าที่ให้เหมาะกับตัวผู้สวมใส่ นั่นเอง ที่สำคัญชิ้นส่วนต่างๆ สามารถประกอบได้ง่าย และหากมีความเสียหายก็แค่พิมพ์ชิ้นส่วนนั้นจากแบบออกมาทดแทนก็สามารถใช้งาน ได้แล้ว แต่ด้วยระดับความแข็งแรงดังกล่าว และเป็นไนล่อนที่ไม่มีปัญหาเรื่องตัวถังผุกร่อน ดังนั้นมันจึงค่อนข้างทนทานใช้งานได้นานเกินคุ้ม
สำหรับเครื่องพิมพ์ที่ใช้จะเป็นพรินเตอร์ 3D ที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผงไนล่อน โดยทีมงานออกแบบจักรยานทั้งคันด้วย โปรแกรมออกแบบบนคอมพิวเตอร์ (CAD: Computer Aided Design) แล้วส่งชิ้นงานไปยังเครื่องพิมพ์ให้จัดการพิมพ์ชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยผงไนล่อน โดยการทำงานคอมพิวเตอร์จะแยกแบบ 3D ออกเป็นชั้นของ 2D และใช้แสงเลเซอร์หลอมผงวัสดุ เพื่อให้ได้ชั้นไนล่อน 2D แต่ละชั้นตามขนาดที่ต้องการซ้อนกันไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นชิ้นส่วน 3D ออกมา ด้วยวิธีนี้ กระบวนการผลิตจะใช้วัสดุแค่ 1 ใน 10 เมื่อเทียบกับวิธีผลิตปกติ ซึ่งลดการสูญเสียได้มากทีเดียว เห็นแล้วอยากลองขี่บ้างจัง มันคงจะเบาน่าดู

ใส่ความเห็น