ใส่ความเห็น

เปลือกแอปเปิลคุณค่ามหาศาล


ขึ้นชื่อว่าแอปเปิ้ล เชื่อว่าคงเป็นผลไม้โปรดของใครหลายๆคน มีสรรพคุณสารพัดประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปอด หัวใจ และเส้นเลือดสมองตีบ

แต่ก็ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่มักจะปลอกทิ้ง เชื่อหรือไม่ว่าเปลือกแอปเปิ้ลนั้น มีสารอาหารที่คงคุณค่ามากกว่าที่คิด

ตามปกติแอปเปิ้ล 1 ผล จะมีวิตามินซีซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารแอนติออกซิแดนท์สูงเท่ากับวิตามินซี 1,500 มิลลิกรัม มากกว่าปริมาณที่แนะนำถึง 15 เท่า และเมื่อเร็วๆนี้มีรายงานการวิจัยเกี่ยวกับเปลือกของแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นส่วนที่มีสารพฤษเคมีที่ช่วยป้องกันมะเร็ง นักวิจัยได้สกัดสารสีแดงของเปลือกแอปเปิ้ลพันธุ์เรด ดิลิเซียส (Red Delicious) 24 ปอนด์ และทดสอบผลของสารต้านมะเร็งที่มีในแอปเปิ้ลกับเนื้อเยื่อตับของคนที่มีเซลล์มะเร็งเต้านมและเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ พบว่า เปลือกของแอปเปิ้ลมีสาร Triterpenoids 13 ชนิด ที่มีสารต้านมะเร็งสูง

นอกจากนี้เปลือกของแอปเปิ้ล ยังประกอบไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์โพลีฟีนอลหลายชนิด เช่น สารโปรแอนโธไซยานิดินส์ ช่วยปกป้องอันตรายจากแสงแดดให้กับผลไม้ กระตุ้นให้เซลล์ทำลายตัวเองเพื่อป้องกันการเจริญของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

เปลือกแอปเปิลมีสารเคมีตัวหนี่งที่ชื่อว่า ursolic acid ใครที่สนใจฟิตหุ่นอยู่ควรจำชื่อสารตัวนี้ไว้ให้ดี เพราะจากผลการทดลองล่าสุดของทีมนักวิจัยที่นำโดย Christopher Adams แห่งมหาวิทยาลัยไอโอวา พบว่า ursolic acid สามารถช่วยเพิ่มการเจริญของกล้ามเนื้อในหนูทดลองและยังช่วยลดอาการเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการถูกกักขังด้วย

เหตุผลที่พวกเขาเลือกศึกษา ursolic acid เป็นเพราะว่างานวิจัยของพวกเขาก่อนหน้านี้ชี้ว่าเซลล์ในจานเพาะเลี้ยงที่ได้รับ ursolic acid มีกระบวนการเมตาบอลิซึมที่ตรงกันข้ามกับเซลล์กล้ามเนื้อหนูที่เสื่อมสภาพ ดังนั้นพวกเขาจึงอยากลองดูว่า ursolic acid จะให้ผลอะไรบ้างในร่างกายสิ่งมีชีวิต

นักวิจัยสันนิษฐานว่า ursolic acid คงไปกระตุ้นให้ตัวรับฮอร์โมน IGF1 (insulin-like growth factor-1) และ insulin ของเซลล์ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายหนู

เป็นที่รู้กันดีว่าฮอร์โมน IGF1 (insulin-like growth factor-1) และ insulin ควบคุมการสร้างกล้ามเนื้อและสมดุลของน้ำตาล ดังนั้นไม่น่าแปลกใจเลยว่า นอกจากหนูจะมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นแล้ว ไขมันในร่างกาย, และปริมาณน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือดยังลดลงด้วย

ต่อไปถ้ามีโอกาสได้กินแอปเปิลก็ขอให้จำไว้ว่า “ต้องกินทั้งเปลือก” จึงจะเป็นการดีทั้งต่อสุขภาพ แถมยังไม่เปลืองอีกด้วย

ที่มา – PhysOrg

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: