วิธีลดน้ำหนักง่ายๆ ไม่ต้องอดอาหาร


COCONS ACHITECTURE

 

mattf_keto_1-1024x1024

ปัจจุบัน นี้ปัญหาเกี่ยวกับความอ้วนหรือการมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมและยังพบเจอได้บ่อยครั้งมากๆ เราลองมาดูกันว่าวิธีลดน้ําหนักแบบง่ายๆที่สามารถทำได้กันทุกคน โดยไม่ต้องอดอาหารนั้นเป็นอย่างไร

การลดหรืองดการบริโภคอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล (Ketogenic Diet) จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถตัดวงจรแห่งความหิว กล่าวคือเป็นการลดระดับอินซูลิน โดยที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า กลูคากอน (Glucagon: กลูคากอนเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ในการช่วยสลายโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตของเนื้อเยื่อให้กลายเป็นกลูโคส กรดไขมันและกรดอะมิโน ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นในกระแสเลือด โดยที่การ หลั่งกลูคากอนถูกควบคุมโดยตรงด้วยระดับน้ำตาลในกระแสเลือด เมื่อระดับน้ำตาลต่ำกว่าปกติจะมีการกระตุ้นให้หลั่งกลูคากอนจนระดับน้ำตาล สูงเท่าปกติ) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย มาเผาผลาญเป็นพลังงาน ทำให้เราสามารถลดน้ําหนักได้นั่นเอง

เมื่อเรารับประทานแป้งและน้ำตาลให้น้อยกว่าจำนวนพลังงานที่ร่างกายต้อง การในแต่ละวัน ร่างกายก็จะหันไปเผาผลาญไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆแทน เราเรียกภาวะเช่นนี้ว่า Ketosis คีโตซิส โดยร่างกายจะผลิตคีโตน (Ketone) เพิ่มขึ้นในกระแสเลือดในขณะที่ระดับน้ำตาลคงที่และระดับอินซูลินลดลง (บางท่านอาจจะคุ้นๆกับคำว่า คีโตน เพราะมีผลิตภัณฑ์ลดน้ําหนักบางยี่ห้อได้นำสารตัวนี้มาชูเป็นจุดขาย)

ดังนั้น ถ้าเราสามารถรักษาภาวะคีโตซิสนี้ไว้ได้ด้วยการงดทานแป้งและน้ำตาล แต่เลือกทานโปรตีนและไขมันแทน เราก็จะไม่หิวง่ายและส่งผลให้น้ำหนักของเราจะลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องอด อาหาร

keto-paleo-diet-food-pyramid

โดยลักษณะของภาวะคีโตซิสที่เกิดขึ้นนี้ (ไฮโปไกลซีมิค คีโตซิส) จะแตกต่างไปจาก ภาวะคีโตซิส (ไฮเปอร์ไกลซีมิค คีโตซิส) ที่เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน ดังนั้นเราจึงไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

 

วิธีลดน้ําหนักง่ายๆ ด้วยการงดการรับประทานแป้งและน้ำตาล (Ketogenic Diet)

 

โดยทั่วไปในช่วงวันแรกๆของการลดน้ํา หนัก เราจะต้องลดหรืองดการรับประทานแป้งและน้ำตาลลงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตซิสได้เร็วยิ่งขึ้น และเมื่อลดน้ําหนักมาถึงจุดที่พอใจแล้ว เราอาจจะเริ่มทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลได้โดยควบคุมให้อยู่ในระดับที่พอ เหมาะ

Keto-Foods

อาหารพร่องแป้ง เป็นอย่างไร.. .

เป้าหมายของการดำเนินชีวิตแบบ Ketogenic Diet คือ การทานอาหารที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล ต่ำกว่าวันละ 100 กรัม

 

อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ คาร์โบไฮเดรต นั้นประกอบไปด้วย ข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ของขบเคี้ยวต่างๆ ขนมหวาน เป็นต้น มีอาหารหลายอย่างที่มีส่วนผสมเป็นแป้งหรือน้ำตาลซึ่งมองไม่เห็นชัดเจนนัก เช่น นมสด (มีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตส หรือเรียกว่าน้ำตาลนม ซึ่งจะพบน้ำตาลชนิดนี้ในน้ำนมเท่านั้น), ผลไม้ที่มีรสหวาน หรือผักและผลไม้ที่ไม่หวานหลายชนิดก็มีส่วนผสมของแป้งค่อนข้างสูง เป็นต้น จุดสำคัญที่ควรต้องทราบก็คือ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 3กลุ่ม ตามความสามารถในการดูดซึมและเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในเลือด (GI: Glycemic index) หรือเรียกว่า ค่าดัชนีน้ำตาล

ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ GI เป็นดัชนีที่ใช้ตรวจวัดคุณภาพของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ว่ามีผลต่อระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากน้อยเพียงใดภายหลังจากที่ทานอาหารชนิด นั้นๆแล้ว 1-2ชั่วโมง โดยมีค่าตั้งแต่ 0-100 ขึ้นกับว่าอาหารชนิดนั้นๆ มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากหรือน้อย กล่าว คืออาหารที่มีค่า GI สูงจะถูกดูดซึมได้รวดเร็วกว่าและเป็นเหตุทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดขึ้น สูงกว่าอาหารที่มีค่า GI ต่ำ ส่วนอาหารที่มีค่า GI ต่ำจะถูกย่อยช้ากว่า จึงทำให้น้ำตาลกลูโคสถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะขึ้นช้าตามไปด้วย

  • อาหารที่มีค่า GI สูง คืออาหารที่สามารถถูกดูดซึมและ เปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดได้เกือบทันที เช่น ขนมปังขาว มันฝรั่งทอด ไอศครีม ลูกเกด ผลไม้อบแห้ง แครอท กล้วย และผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น แตงโม เป็นต้น
  • อาหารที่มีค่า GI ปานกลาง จะเป็นอาหารประเภทเส้น (สปาเกตตี พาสต้า) มันเทศ ถั่วฝักเขียว ถั่วคั่ว น้ำส้มคั้น บลูเบอรี่ ข้าวโพดคั่ว ข้าวโพดหวาน ข้าวกล้อง และโฮลวีต เป็นต้น
  • อาหารที่มีค่า GI ต่ำ ได้แก่ ถั่วประเภทต่างๆ พืชผัก และอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง พวกเมล็ดธัญพืชที่มีน้ำตาลต่ำ โยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำและไม่หวาน แอปเปิล เกรฟฟรุต มะเขือเทศ และขนมปังที่ทำจากโฮลเกรน เป็นต้น อาหารกลุ่มนี้ถึงแม้จะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่บ้าง แต่ก็มีเส้นใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย

สำหรับอาหารประเภทโปรตีนและไขมันต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา อาหารทะเล เนย น้ำมัน ไข่ เป็นต้น สามารถทานได้ปกติ

pocketbloggers_sep-kitosis

จากข้อมูลต่างๆข้างต้น ลองพิจารณาและตัดสินใจดูนะคะ ว่าวิธีลดน้ําหนักง่ายๆ ไม่ต้องอดอาหาร แบบ Ketogenic Diet เหมาะกับคุณหรือไม่

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s