ใส่ความเห็น

วิธีลดน้ำหนักง่ายๆ ไม่ต้องอดอาหาร


mattf_keto_1-1024x1024

ปัจจุบัน นี้ปัญหาเกี่ยวกับความอ้วนหรือการมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมและยังพบเจอได้บ่อยครั้งมากๆ เราลองมาดูกันว่าวิธีลดน้ําหนักแบบง่ายๆที่สามารถทำได้กันทุกคน โดยไม่ต้องอดอาหารนั้นเป็นอย่างไร

การลดหรืองดการบริโภคอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล (Ketogenic Diet) จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถตัดวงจรแห่งความหิว กล่าวคือเป็นการลดระดับอินซูลิน โดยที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า กลูคากอน (Glucagon: กลูคากอนเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ในการช่วยสลายโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตของเนื้อเยื่อให้กลายเป็นกลูโคส กรดไขมันและกรดอะมิโน ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นในกระแสเลือด โดยที่การ หลั่งกลูคากอนถูกควบคุมโดยตรงด้วยระดับน้ำตาลในกระแสเลือด เมื่อระดับน้ำตาลต่ำกว่าปกติจะมีการกระตุ้นให้หลั่งกลูคากอนจนระดับน้ำตาล สูงเท่าปกติ) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย มาเผาผลาญเป็นพลังงาน ทำให้เราสามารถลดน้ําหนักได้นั่นเอง

เมื่อเรารับประทานแป้งและน้ำตาลให้น้อยกว่าจำนวนพลังงานที่ร่างกายต้อง การในแต่ละวัน ร่างกายก็จะหันไปเผาผลาญไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆแทน เราเรียกภาวะเช่นนี้ว่า Ketosis คีโตซิส โดยร่างกายจะผลิตคีโตน (Ketone) เพิ่มขึ้นในกระแสเลือดในขณะที่ระดับน้ำตาลคงที่และระดับอินซูลินลดลง (บางท่านอาจจะคุ้นๆกับคำว่า คีโตน เพราะมีผลิตภัณฑ์ลดน้ําหนักบางยี่ห้อได้นำสารตัวนี้มาชูเป็นจุดขาย)

ดังนั้น ถ้าเราสามารถรักษาภาวะคีโตซิสนี้ไว้ได้ด้วยการงดทานแป้งและน้ำตาล แต่เลือกทานโปรตีนและไขมันแทน เราก็จะไม่หิวง่ายและส่งผลให้น้ำหนักของเราจะลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องอด อาหาร

โดยลักษณะของภาวะคีโตซิสที่เกิดขึ้นนี้ (ไฮโปไกลซีมิค คีโตซิส) จะแตกต่างไปจาก ภาวะคีโตซิส (ไฮเปอร์ไกลซีมิค คีโตซิส) ที่เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน ดังนั้นเราจึงไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

 

คีโตซิส วิธีลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยการงดการรับประทานแป้งและน้ำตาล

วิธีลดน้ําหนักง่ายๆ ด้วยการงดการรับประทานแป้งและน้ำตาล (Ketogenic Diet)

วิธีลดน้ำหนักง่ายๆ ไม่ต้องอดอาหาร

โดยทั่วไปในช่วงวันแรกๆของการลดน้ํา หนัก เราจะต้องลดหรืองดการรับประทานแป้งและน้ำตาลลงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตซิสได้เร็วยิ่งขึ้น และเมื่อลดน้ําหนักมาถึงจุดที่พอใจแล้ว เราอาจจะเริ่มทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลได้โดยควบคุมให้อยู่ในระดับที่พอ เหมาะ

อาหารพร่องแป้ง เป็นอย่างไร.. .

เป้าหมายของการดำเนินชีวิตแบบ Ketogenic Diet คือ การทานอาหารที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล ต่ำกว่าวันละ 100 กรัม

คีโตซิส Ketogenic Diets

อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ คาร์โบไฮเดรต นั้นประกอบไปด้วย ข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ของขบเคี้ยวต่างๆ ขนมหวาน เป็นต้น มีอาหารหลายอย่างที่มีส่วนผสมเป็นแป้งหรือน้ำตาลซึ่งมองไม่เห็นชัดเจนนัก เช่น นมสด (มีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตส หรือเรียกว่าน้ำตาลนม ซึ่งจะพบน้ำตาลชนิดนี้ในน้ำนมเท่านั้น), ผลไม้ที่มีรสหวาน หรือผักและผลไม้ที่ไม่หวานหลายชนิดก็มีส่วนผสมของแป้งค่อนข้างสูง เป็นต้น จุดสำคัญที่ควรต้องทราบก็คือ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 3กลุ่ม ตามความสามารถในการดูดซึมและเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในเลือด (GI: Glycemic index) หรือเรียกว่า ค่าดัชนีน้ำตาล

ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ GI เป็นดัชนีที่ใช้ตรวจวัดคุณภาพของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ว่ามีผลต่อระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากน้อยเพียงใดภายหลังจากที่ทานอาหารชนิด นั้นๆแล้ว 1-2ชั่วโมง โดยมีค่าตั้งแต่ 0-100 ขึ้นกับว่าอาหารชนิดนั้นๆ มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากหรือน้อย กล่าว คืออาหารที่มีค่า GI สูงจะถูกดูดซึมได้รวดเร็วกว่าและเป็นเหตุทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดขึ้น สูงกว่าอาหารที่มีค่า GI ต่ำ ส่วนอาหารที่มีค่า GI ต่ำจะถูกย่อยช้ากว่า จึงทำให้น้ำตาลกลูโคสถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะขึ้นช้าตามไปด้วย

  • อาหารที่มีค่า GI สูง คืออาหารที่สามารถถูกดูดซึมและ เปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดได้เกือบทันที เช่น ขนมปังขาว มันฝรั่งทอด ไอศครีม ลูกเกด ผลไม้อบแห้ง แครอท กล้วย และผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น แตงโม เป็นต้น
  • อาหารที่มีค่า GI ปานกลาง จะเป็นอาหารประเภทเส้น (สปาเกตตี พาสต้า) มันเทศ ถั่วฝักเขียว ถั่วคั่ว น้ำส้มคั้น บลูเบอรี่ ข้าวโพดคั่ว ข้าวโพดหวาน ข้าวกล้อง และโฮลวีต เป็นต้น
  • อาหารที่มีค่า GI ต่ำ ได้แก่ ถั่วประเภทต่างๆ พืชผัก และอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง พวกเมล็ดธัญพืชที่มีน้ำตาลต่ำ โยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำและไม่หวาน แอปเปิล เกรฟฟรุต มะเขือเทศ และขนมปังที่ทำจากโฮลเกรน เป็นต้น อาหารกลุ่มนี้ถึงแม้จะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่บ้าง แต่ก็มีเส้นใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย

สำหรับอาหารประเภทโปรตีนและไขมันต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา อาหารทะเล เนย น้ำมัน ไข่ เป็นต้น สามารถทานได้ปกติ

จากข้อมูลต่างๆข้างต้น ลองพิจารณาและตัดสินใจดูนะคะ ว่าวิธีลดน้ําหนักง่ายๆ ไม่ต้องอดอาหาร แบบ Ketogenic Diet เหมาะกับคุณหรือไม่

 

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: