สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ว่า คณะกรรมการยุโรปได้เปิดเผยแผนการห้ามเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป ตั้งแต่กรุงลอนดอน และเมืองอื่นๆ  ทั่วภูมิภาค ใช้รถยนต์ก่อนปี ค.ศ. ๒๐๕๐ จุดประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ลดภาวะโลกร้อน โดยภายใต้แผนนี้ มีเป้าหมายกำหนดปล่อยระดับสารคาร์บอนฯในระดับศูนย์เปอร์เซนต์ สำหรับรถยนต์ดีเซลและเบนซิล และรถบรรทุก ในเมืองต่างๆ ของสหภาพยุโรปในอนาคต นอกจากนี้ แผนนี้ ยังวางเป้าต้องการให้มีการเดินทางพักผ่อนช่วงวันหยุดจากอังกฤษไปยังยุโรปใต้ ด้วยการเดินทางด้วยรถไฟในระดับห้าสิบเปอร์เซนต์ ด้วย

นายซิอิม คัลลาส คณะกรรมการการขนส่งสหภาพยุโรป ยืนยันว่า ระเบียบคำสั่ง “กรุงบรัสเซลล์” นี้ รวมทั้งแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิงใหม่ จะถูกนำมาใช้ เพื่อบังคับให้ประชาชนยุโรปเลิกใช้รถยนต์ และหันมาเดินทางด้วยพาหนะอื่นแทน จุดประสงค์เพื่อจะไม่มีการใช้รถยนต์ใช้เชื้อเพลิงในศูนย์กลางเมืองของยุโรป อีก โดยเขาเชื่อว่า เมื่อมีการบังคับใช้ระเบียบนี้ จะส่งผลให้ประชาชนต้องปฎิบัติตามโดยปริยาย

นอกจากนี้ เขายังปฎิเสธว่า แผนลดการใช้รถยนต์ทั่วยุโรปลงครึ่งหนึ่งในช่วงอีก ๒๐ ปีข้างหน้า และห้ามใช้ทั้งหมดอีก ก่อนปี ๒๐๕๐ จะจำกัดศักยภาพในการเดินทางส่วนตัวของประขาชนและลดการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ ของยุโรปลง

ใส่ความเห็น